Giờ trên máy của bạn :

Smiley face

CÁC THÁNH TỬ ĐẠO

Đức Thánh Cha Phanxicô Chấp Thuận Tiến Hành Án Phong Chân Phước Cho Triết Gia Blaise Pascal

Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận tiến hành án phong chân phước cho triết gia Blaise Pascal. Trong buổi tiếp nhà báo Luigi Scalfari, sáng lập viên nhật báo La Republica, Ngài tuyên bố ‘‘Blaise Pascal, triết gia đồng thời là nhà toán học nổi tiếng của thế kỷ XVII, xứng đáng được tôn phong chân phước vì có các xác tín tích cực’’. Thánh bộ Phong thánh sẽ mở một hồ sơ, lấy tên là ‘‘Pascal’’.

Nhà báo Scalfari đã trình lên Đức Thánh Cha việc triết gia muốn chút hơi thở cuối cùng tại một bệnh viện dành cho các bệnh nhân nghèo. Sinh thời, triết gia tự nguyện sống khổ hạnh (jansénisme). Nhiều vị giáo hoàng tôn kính đời sống thiêng liêng và trí thức của Pascal. Nhiều thông điệp của các vị giáo hoàng, từ Phaolô VI đến Bênêdictô XVI, ghi lại nhiều quan điểm của nhà triết học này.

Blaise Pascal sinh ngày 19/06/1623 tại Clairmont (nay là Clermont-Ferrand), mồ côi mẹ năm lên ba tuổi. Thân phụ là một nhà toán học nổi tiếng, cố vấn triều đình. Ông đích thân dạy dỗ các con : Pascal, Gilberte và Jacqueline.

Năm 1631, gia đình Pascal về Paris lúc Blaise mới 8 tuổi. Nhờ thân phụ dạy dỗ, Blaise giỏi toán. Năm 11 tuổi, Blaise soạn cuốn Traité des sons. Blaise học cổ ngữ latin và hy lạp. Năm 12 tuổi, Blaise nghiên cứu hình học. Năm 16 tuổi, ông soạn Essai sur les coniques, trong đó ông đưa ra định lý Pascal (théorème de Pascal). Năm 18 tuổi, Blaise sáng chế máy tính, đặt tên là Pascaline và nhiều phát minh khác.

Lúc Pascal trở lại Paris, ông chứng kiến phép lạ của cháu gái Marguerite Périer, 10 tuổi, bị bệnh chảy nước mắt (fiscule lacrymale) từ năm lên 3. Các danh y đều cho biết không thể chữa được. Khi chạm vào mạo gai Chúa tại Port-Royal-des-Champs, Marguerite liền được chữa lành. Sau sự việc này, Pascal biên soạn tác phẩm Pensées, nói lên đức tin của mình : Scio cui credidi (Tôi xác tín niềm tin vào Đấng Cứu thế). Khởi thủy, Pensées mang tựa đề là Apologie de la religion chrétienne (Minh giáo về Thiên Chúa giáo). Ngoài ý nghĩa thần học, tác phẩm cuối đời này của Pascal được coi là một trong những kiệt tác của văn học Pháp.

Năm 18 tuổi, không ngày nào mà Blaise không bị đau đầu. Năm 1647, ông bị liệt, phải chống gậy. Năm 1662, bệnh tình của Pascal trở nên trầm trọng. Ông muốn được điều trị trong một bệnh viện dành cho các bệnh nan y. Ngày 17/08/1662, ông nhận được phép xức dầu. Ông mất lúc 1 giờ sáng ngày 19/08/1662, sau khi phó mình trong tay Chúa : ‘Con xin Chúa đừng bao giờ bỏ con’’. Ngài được an táng tại thánh đường Saint-Étienne-du-Mont, nơi Tòa Tổng Giám mục Paris có lần muốn giao cho Giáo xứ Việt Nam tại Paris.

Paris, ngày 09/07/1017

Lê Đình Thông



Vị tử đạo Lituania đầu tiên dưới thời Sô viết được phong chân phước

Vác-sa-va, Ba lan – Ngày 25/06 tới đây, Đức tổng giám mục Teofilius Matulionis, giám mục người Lituani bị giết trong nhà tù cộng sản sẽ trở thành chân phước tử đạo đầu tiên trong thời kỳ cộng sản ở Lituani.

Lễ phong chân phước dự kiến được cử hành tại Vilnius, thủ đô Lituani. Sẽ có khoảng 30 ngàn người, bao gồm các giám mục và linh mục hải ngoại cũng được dự kiến sẽ tham dự thánh lễ.

Đức tổng giám mục Gintaras Grusas của Vilnius, chủ tịch hội đồng giám mục Lituani nói: “Ngoài việc là vị tử đạo đầu tiên dưới thời Sô viết được Giáo Hội hoàn vũ nhìn nhận, Đức tổng giám mục Matulionis cũng là người Lituani đầu tiên được phong thánh trên quê hương mình. Đức tổng Grusas cũng nhận định: “đức tin triệt để trong việc tìm kiếm chân lý bằng mọi giá” của đức tổng Matulionis để lại một sứ điệp hấp dẫn, đặc biệt đối với người trẻ, những người sẽ tham dự đại hội giới trẻ kéo dài 2 ngày trước lễ phong chân phước.

“Trước những căng thẳng hiện thời trên thế giới, lời mời gọi kiên trì trong hòa bình và đi theo ý Chúa, nhận biết rằng Chúa luôn ban cho chúng ta những điều chúng ta cần, luôn quan trọng”, đức tổng Grusas nhận xét. Ngài nói thêm: “Chứng kiến đức tin của một người không cần thiết phải là đi đến cái chết. Có những hình thức bách hại nhẹ hơn đang xảy ta hàng ngày trong xã hội chúng ta, và đòi chúng ta phải can đảm đối diện.”

Đức tổng Matulionis sinh năm 1873 tại Kudoriskis, đông bắc Lituani. Ngài được truyền chức vào năm 1900 tại Petersburg, Nga. Năm 1923, trong cuộc xử đức tổng giám mục Jan Cieplak và một số giáo sĩ Công Giáo, ngài bị kết án tù 3 năm. 6 năm sau khi được ra tù, ngài được bí mật truyền chức giám mục, nhưng sau đó bị gửi đến nhà tù Solovski trên quần đảo Solovetsky, miền Bạch hải.

Năm 1933, trong một cuộc trao đổi tù binh, Đức tổng Matulionis được trở về Lituani và giúp phổ biến lòng sùng kính Thánh Tâm khi làm tuyên úy quân đội. Năm 1943, ngài được bổ làm giám mục Kaisiadorys và bị bắt vào năm 1946 vig từ chối cộng tác với lực lượng Sô viết chiếm đóng Lituani. Ngài bị gửi đến một số nhà tù và chỉ vào năm 1956, khi được trả tự do, ngài khôi phục nhiệm vụ giám mục cách bí mật.

Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII thăng ngài làm tổng giám mục vào năm 1962, nhưng chính quyền Sô viết không cho phép ngài dự Công đồng chung Vatican II, và ngày 20/08/1962, ngài bị chích thuốc độc chết. Người ta tin là một y tá cảnh sát KGB (tình báo Sô viết ) đã thực hiện.

Án phong thánh cho Đức tổng Matulionis được bắt đầu năm 1990, sau khi Lituania được độc lập khỏi sự cai trị của Sô viết và tháng 12/2016, Đức Giáo Hoàng đã ra sắc lệnh nhìn nhận sự tử đạo của ngài.

Đức tổng giám mục Grusas nói đức tổng giám mục Matulionis tử đạo đã dâng những đau khổ của mình để cầu cho nước Nga trở lại, đồng thời cũng thúc đẩy Giáo Hội tiến bước qua việc giáo dục các giáo sĩ ở lại với đàn chiên ngay cả khi có nghĩa là bách hại và lưu đày. (CNS 09/06/2017)



Trang Các Thánh